วันจันทร์ที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2557

แสงจากมือถือ สิ่งที่ทำลายสายตาพวกเรา

ภาพจากเวป specphone.com

แสงสีฟ้า คือ แสงที่ผสมอยู่ในช่วงแสงสีขาวที่มนุษย์มองเห็น โดยแสงขาวแบ่งได้ 7 สี คือ ม่วง คราม น้ำเงิน เขียว เหลือง แสด และ แดง แสงสีฟ้าจะผสมอยู่ในช่วงน้ำเงินกับคราม แสงสีฟ้า คือ คลื่นแสงพลังงานสูง ที่มีความยาวคลื่น 400-500 นาโนเมตร
โดยแสงสีฟ้านั้นจะมีอยู่รอบตัวเรา พบได้ในแสงแดด หลอดไฟฟลูออเรสเซนส์ แต่ที่พบมากที่สุด คือ หน้าจอคอมพิวเตอร์, มือถือสมาร์ทโฟน และ แท็บเล็ต ที่นิยมใช้กันตลอดเวลามากกว่าอุปกรณ์ชนิดอื่นๆ ทำให้เป็นอันตรายต่อดวงตาของเราอย่างที่เราคาดไม่ถึง

จากงานวิจัยทางการแพทย์พบว่า แสงสีฟ้า (Blue Light) จะทำให้เซลล์ตายได้ เนื่องจาก แสงสีฟ้ามีพลังงานมากพอที่จะไปกระตุ้นให้เกิดสารอนุมูลอิสระภายในลูกตา แล้วสารอนุมูลอิสระจะทำให้เซลล์จอประสาทตาตายได้ อาจส่งผลทำให้เกิดโรคจอประสาทตาเสื่อม คือ จะมีอาการมองภาพตรงกลางไม่ชัด เกิดการมองภาพบิดเบี้ยวไป เหมือนมีจุดดำบังตรงกลางภาพ และโรคนี้ไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้
การจ้องหรือการใช้มือถือสมาร์ทโฟน และแท็บเล็ตอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานาน จะเกิดผลกระทบกับเราเช่น ปวดตา ตาแห้ง พร่ามัว น้ำตาไหล และผลเสียที่สุด คือ เวลาก่อนนอน ที่คนมักจะเล่นไลน์ แชตคุยกับเพื่อน หรือเล่นเกมส์ เป็นเวลาที่จะเกิดอันตรายจากแสงสีฟ้า มากที่สุดนั่นเอง
วิธีป้องกันแสงสีฟ้าไม่ให้ทำลายดวงตาของคุณ เพื่อจะได้ใช้มันไปอีกนาน
  • เลิกหรือพยายามใช้มือถือตอนกลางคืนให้น้อยที่สุด
  • เปิดใช้ Night Mode ที่จะลดสี ลดแสง ช่วยถนอมสายตา
  • ใส่แว่นที่ช่วยกรองแสงได้ 
  • ติดฟิลม์ที่ช่วยลดแสงได้ ควรเลือกฟิลม์คุณภาพดีพิเศษ
  • พักสายตาบ่อยๆ อย่าเล่นนานเกินไป
  • การบำรุงสายตาด้วยอาหารที่มีประโยชน์ อย่าง ผักและผลไม้ที่มีวิตามินเอ ซี อี เบต้าแคโรทีน และไบโอฟลาโวนอยด์ เช่น ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ แครอท, ผักบุ้ง, ตำลึง, ผักคะน้า, มะละกอ, มะม่วงสุก ก็สามารถช่วยบำรุงและถนอมสายตาได้
  • และเคล็ดลับสำคัญคือ รับประทานอาหารเสริมสำหรับดวงตา อย่าง LZ vit Plus A ที่มีส่วนผสมของลูทีน ซีแซนทีน และวิตามินเอ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น