วันจันทร์ที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2557

สัญญาณเตือนโรค จากดวงตา

มีคำกล่าวว่า ดวงตา เป็นหน้าตาของจิตใจ ไม่ว่าจะมีสุขหรือทุกข์ กังวลใจหรือตื่นเต้น สายตาของเราไม่เคยหลอกใครได้ และดวงตาเรายังบอกถึงสัญญาณต่างๆ จากร่างกาย ที่เรามองไม่เห็นแต่เราดูจากดวงตาได้ มาดูกันครับว่ามีอะไรบ้าง

  1. ลักษณะของดวงตาที่ดำคล้ำ หากคุณมีบริเวณรอบดวงตาที่หมอง คล้ำ ดำกว่าปกติ แต่คุณก็ยังนอนไว ไม่ได้อดหลับอดนอนมาจากไหนนี่ นั่นแสดงถึงว่า คุณมีภาวะของโรคภูมิแพ้ โรคไซนัส หรือโพรงจมูกอักเสบจากภูมิแพ้เรื้อรังได้
  2. ลักษณะหนังตาบวมนานเกินไป อาจบ่งบอกได้ว่าคุณมีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคไตอักเสบ หรือระบบการทำงานของหัวใจผิดปกติ
  3. ตาขาวมีสีเหลือง อาจเกิดขึ้นจากภาวะตัวเหลืองตาเหลือง หรือตับทำงานผิดปกติ เสี่ยงต่อการเป็นโรคตับอักเสบ หรือโรคดีซ่าน แต่ถ้าบริเวณรอบดวงตาของคุณมีจุดสีออกเหลืองตรงหัวตา จะเป็นสัญญาณเตือนเรื่องคอเลสเตอรอลสูง ควรไปพบแพทย์
  4. ตาขาวมีสีออกแดง หากตาขาวของคุณมีลักษณะสีแดง แปลว่าคุณอาจจะทำให้อะไรให้ตาขาวระคายเคือง
  5. ตาดำมีสีขาวขุ่น มีภาวะเสี่ยงต่อการเป็นโรคต้อกระจก ซึ่งโรคต้อกระจก เกิดจากการเสื่อมสภาพของเลนส์แก้วตา ทำให้เกิดอาการตาฟาง มองเห็นภาพไม่ชัด มักเกิดกับผู้ที่มีอายุ 55-60 ปีขึ้นไป
  6. ตาดำมีสีเขียว มีภาวะเสี่ยงต่อการเป็นโรคต้อหิน โดยโรคต้อหิน เป็นภาวะที่เกิดจากความดันในลูกตาสูงขึ้นและมีการเสื่อมของประสาทตา และสูญเสียการมองเห็น เมื่อความดันในลูกตาสูงขึ้นจะกดดันเส้นประสาทตาให้เสื่อม และหากเป็นเวลานาน ประสาทตาก็จะเสื่อมทำให้สูญเสียการมองเห็นในที่สุด



ที่มา: thaihealth.or.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น