วันเสาร์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

อันตรายจากมือถือ


อันตรายจากมือถือ

นักวิทยาศาสตร์ชาวสเปน ค้นพบว่า ขณะที่เรานอนหลับและชาร์จโทรศัพท์ไว้ข้างตัว หรือเปิดโทรศัพท์เล่นยามค่ำคืน เป็นการลดประสิทธิภาพกลไกการทำงานตามธรรมชาติของร่างกายลง จึงเป็นต้นเหตุของโรคภัยต่างๆ ที่อาจตามมาได้ในอนาคตระยะยาว และอาจเป็นสาเหตุหนึ่งของกลุ่มคนที่สะสมพลังงานได้ง่าย แสงประดิษฐ์ และคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าที่ทำให้ร่างกายพักผ่อนได้ไม่เต็มที่ ส่งผลให้ไร้ศักยภาพการเผาผลาญพลังงานสะสม เป็นการเพิ่มน้ำหนักให้เจ้าของเครื่องโดยไม่รู้ตัว เมื่อไม่นานมานี้มีการค้นพบใหม่เกี่ยวกับเหตุผลที่ทำไมคนเราถึงน้ำหนักขึ้นได้ง่ายซึ่งผลการวิจัยใหม่นี้เป็นของกลุ่มนักวิทยาศาสตร์ชาวสเปน พวกเขาค้นพบว่าลำแสงที่ปล่อยออกมาจากหน้าจอโทรศัพท์, แทปเลต, โทรทัศน์ และแล็ปท็อป นั้นมีผลทำให้ฮอร์โมนที่ทำให้เพิ่มน้ำหนักในร่างกายโดยไม่รู้ตัว


โดยเมลาโทนีน เป็นสารที่พบได้ในพืช, สัตว์, และมนุษย์ เป็นสารที่ช่วยควบคุมการนอนหลับ และช่วยในระบบการเผาผลาญของร่างกาย โดยเมื่อเรานอนหลับพร้อมกับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เหล่านี้ ลำแสงที่ปล่อยออกมาจะไปรบกวนระบบประสาทต่างๆ ยับยั้งระบบควบคุมการพักผ่อน และหยุดกระบวนการเผาผลาญของเรา ทำให้อ้วนขึ้นโดยไม่รู้ตัวก็เป็นได้

ด้านศาสตราจารย์อาเหม็ด อากิล หัวหน้าในการวิจัยกล่าวว่า แสงไฟประดิษฐ์ที่เกิดขึ้นยามค่ำคืนนั้น เป็นตัวลดประสิทธิภาพการเผาผลาญ นั่นหมายถึงร่างกายไม่สามารถจัดระบบได้ดีเท่าที่ควรจะเป็น ซึ่งคำแนะนำที่ศาสตราจารย์ให้ไว้ก็คือ ถ้าเป้นไปได้ควรปิดหน้าจอโทรศัพท์ในช่วงที่ไม่ได้ใช้งาน หรือตอนชาร์จ

แนะนำให้ตรวจสุขภาพประจำปี เพื่อหาสาเหตุของโรคร้ายที่แฝงตัวอยู่ และเป็นกันมากโดยส่วนใหญ่จะรู้ตัวเมื่อสายเสียแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น