วันจันทร์ที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2557

อาหารเพื่อดวงตา

    "ดวงตา" เป็นหน้าต่างของหัวใจ หากเรามีดวงตาที่สดใส ก็จะยิ่งทำให้เราดูสวยสดใสอยู่เสมอ แต่ด้วยการเผชิญกับสภาวะแวดล้อมและการทำงานที่พาให้ร่างกายเหนื่อยล้า ก็เป็นผลให้ดวงตาคู่สวย ๆ ของเรากลับดูหมองเศร้า ไม่สดใส แล้วยิ่งปัจจุบันนี้สายตาของเราจดจ่ออยู่แต่กับสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต ยิ่งเป็นการทำร้ายดวงตาไปเรื่อย ๆ ดังนั้นเราจึงต้องหาวิธีมาคอยบำรุงดวงตาคู่สวย ๆ ของเราให้สดใสอยู่เสมอค่ะ

    นอกจากนั้นบริเวณรอบ ๆ ดวงตาของเราที่ดูหมองคล้ำได้ง่ายและดูชัดเจนกว่าบริเวณอื่น ก็เพราะผิวส่วนนี้มีความละเอียดอ่อน บอบบางมาก แล้วยิ่งหากการทำความสะอาดผิวหน้าหรือการใช้เครื่องสำอางรอบดวงตาอย่างไม่ระมัดระวัง หนักมือเกินไป ก็จะยิ่งเป็นการทำร้ายดวงตาเราได้ง่ายขึ้น

    ถึงแม้ว่าในสมัยนี้จะมีผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ที่มาคอยดูแลรอบบริเวณดวงตาของเรา แน่นอนว่าเราจะต้องทำความสะอาดควบคู่ไปกับวิธีธรรมชาติ ทั้งการทานอาหารที่เน้นผักผลไม้เสริมวิตามิน การพักผ่อนที่เพียงพอและเหมาะสม การออกกำลังกายดูแลสุขภาพ เป็นต้น



    อาหารเพื่อดวงตา

    1. เน้นการรับประทานผัก ผลไม้ ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ เช่น ผลบลูเบอร์รี ผักใบเขียว แครอท ซึ่งจะช่วยลดอันตรายจากอนุมูลอิสระในแสงแดดที่ทำลายจอตา และช่วยลดปัญหาตาบอดจากจอประสาทตาเสื่อมได้ อีกทั้งช่วยให้สายตาทำงานดีขึ้นในที่มืด และมีความไวในที่แสงน้อย ๆ ดีกว่า

    2. เน้นการรับประทานผักที่มี สารลูทีนและซีแซนทีน ซึ่งเป็นสารแคโรทีนอยด์ชนิดหนึ่ง มีสีเหลือง พบมากในพืชผักที่มีสีเหลืองและสีเขียวเข้ม เช่น ผลอะโวคาโด บรอกโคลี ข้าวโพด ฟักทอง ผักโขม และผักกวางตุ้ง เหล่านี้ล้วนเป็นสารธรรมชาติที่พบมากในตาบริเวณจุดรับภาพและจอประสาทตา ทำหน้าที่ช่วยกรอง หรือป้องกันรังสีจากแสงแดด ช่วยปกป้องเซลล์ของจอประสาทตา ไม่ให้ถูกทำลาย โดยการต้านอนุมูลอิสระพร้อมทั้งกรองแสงสีน้ำเงินที่จะทำลายดวงตา

    3. เน้นการรับประทานสารสกัดของโอเมก้า 3 หรือรับประทานปลาชนิดต่าง ๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น